Hành trình giành giải nhì của đội Dream trong cuộc thi quốc tế về thị trường điện

Chúc mừng đội Dream, Khoa Quản lý CN&NL, trường ĐH Điện lực đã giành giải nhì trong cuộc thi quốc tế về thị trường điện tại Thượng Hải.

Chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đội về hành trình giành chiến thắng của họ.

- Chiến thuật ban đầu của đội

Kí kết các hợp đồng mua bán điện bằng hợp đồng Fixed Price để giúp lượng tiền thu về đều trong năm mà không lo sự biến động của thị trường. Tập trung tất các các khách hàng mà không để lọt khách hàng nào. Phát triển và đầu tư các nhà máy xanh và sạch với môi trường như: cải tiến hàng năm các nhà máy than và khí. Tập trung xây dựng tối đa cho phép nhà máy gió với lượng tài chính vừa đủ có. Luôn luôn chú trọng công tác quảng cáo để giữ “sự tin cậy” đối với tất cả các khách hàng qua các năm. Mục tiêu là làm sao phát triển các nhà máy điện xanh và sạch với môi trường cũng như bán được nhiều điện nhất cho tất cả các khách hàng nhằm thu về lợi nhuận cho công ty.

- Round 1:

Với các triển vọng cho năm sau mà đầu bài đã cho, chúng tôi biết được tình hình khách hàng Households sẽ tăng nên chúng tôi quyết định tăng giá điện so với năm ngoái và tăng khả năng quảng cáo đến với khách hàng này. Khách hàng Large-scale và Small-scale industry không có dấu hiệu gì chuyển biến nên tôi quyết định giữ nguyên giá và vẫn tăng cường quảng cáo. Chúng tôi quyết định để giá điện gió thấp vì chúng tôi nghĩ đầu tiên nên định hướng các khách hàng sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo vì nó xanh và sạch. Nhận thấy thế giới đang quan tâm đến việc phát triển các nguồn năng lượng sạch nên quyết định đầu tư vào điện gió bằng cách mua tối đa nhà máy điện gió (mua 3 nhà máy). Hiện thị trường mua bán điện đang cho phép ở mức 500 GWh, nhận thấy mua buôn từ các nhà bán buôn hoặc nhà máy khác rồi bán lại có lãi nên chúng tôi quyết định mua tối đa mà thị trường cho phép là 500 GWh. Với lãi suất ngân hàng không đổi nên tôi quyết định vay 1 khoản tiền là 5000 Euro. Việc kí kết hợp đồng điện tương lai để tránh rủi ro về giá giữa người mua và người bán nên tôi đã kí ở mức trung bình là 350 GWh ở cả mùa đông và hè và 2 năm liên tiếp nhau.

Kết quả của vòng 1 đội tôi về dưới cùng và với khoảng cách cũng khá lớn.

- Round 2: 

Đọc kĩ các triển vọng cho năm sau mà đầu bài cho, nhận thấy các khách hàng Large-scale industry và Small-scale industry đều phát triển nhẹ từ 5%-10% nên quyết định là tăng giá bán điện lên 1 chút và tăng quảng cáo. Các Households và năng lượng tái tạo đều có nhu cầu tăng nên tăng giá và tăng phần quảng cáo cho các Households, đầu tư tối đa vào các nhà máy điện gió (mua 3 nhà máy điện gió) và không đầu tư vào nhà máy than. Việc dùng nhiệt sẽ tăng lên trong tương lai và vận chuyển giá khí rẻ đi nhiều do xây dựng được các đường ống dẫn khí xa nên quyết định mua lại 2 nhà máy khí gas để phát triển vào phần truyền nhiệt cho Households. Bắt đầu từ round 2, việc mua bán điện sẽ không còn nữa vì bị cấm. Với lãi suất ngân hàng tăng 1% nên tôi quyết định đi vay 5000 Euro. Kí các hợp đồng tương lai điện để giảm các rủi ro về giá cho cả 2 bên mua và bán như năm trước.

Kết quả vòng 2 chúng tôi vươn lên vị trí thứ 6. Xem lại các kết quả của đối thủ, nhận thấy đối thủ không để ý đến việc quảng cáo nên chúng tôi sẽ đẩy mạnh phần quảng cáo để có thể tối đa hóa việc bán hàng.

- Round 3:

Việc nhu cầu nhiệt tăng mạnh ở mức 12-20% nên việc tăng giá bán nhiệt lên 1 chút và quảng cáo sẽ không có vấn đề về việc các khách hàng sẽ không mua nhiệt ở công ty mình nữa. Mặc dù việc thuế CO2 tăng lên gấp đôi, nhưng giá gas lại giảm mạnh cũng như việc sử dụng nhiệt tăng lên nên tôi quyết định mua thêm 1 nhà máy khí gas nữa. Tương lai của năng lượng gió sẽ tăng 15% nên tiếp tục tăng giá gió và quảng cáo để các khách hàng sử dụng điện từ năng lượng xanh - năng lượng gió ngày càng nhiều nhằm bảo vệ môi trường. Các khách hàng Households có nhu cầu giảm nên quyết định giữ nguyên giá và tăng phần quảng cáo để không bị mất hợp đồng với các khách hàng đó trong năm tới. Các ngành khác thì nhu cầu tăng rất nhẹ khoảng 2%-4% nên tăng giá điện trong khoảng rất rất nhỏ và đương nhiên là chúng tôi không hề giảm việc quảng cáo. Ngân hàng cho vay tăng lên 2%-2,5% nên tôi quyết định cho vay với lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng năm trước và nhỏ hơn lãi suất ngân hàng năm nay, chúng tôi đã cho vay 5000 Euro.

Kết quả vòng 3 chúng tôi ở vị trí thứ 3 và cách đội thứ nhất và đội thứ 2 khoảng 7000 và 2000. Chúng tôi sẽ cố gắng trong vòng tiếp theo.

- Round 4:

Giá của nhà máy điện gió giảm mạnh nên không thể không đầu tư vào nhà máy điện gió, đầu tư 3 nhà máy điện gió. Giá thị trường điện gió trong năm nay là 52 Euro/MWh nên quyết định để 60 Euro/MWh (giảm 7 Euro so với năm ngoái) – Do giá năng lượng tái tạo sẽ giảm mạnh trong năm. Nhu cầu nhiệt không đổi nên tôi quyết định giữ giá, Large-scale industry và Small-scale industry và Households tăng khoảng 3% nên tăng nhẹ giá và không bỏ sót thêm phần quảng cáo. Giá CO2 tăng nhiều nên quyết định của tôi trong năm nay là phải đầu tư cải thiện nhà máy để giảm bớt lượng CO2 phát thải ra môi trường. Quyết định không mua bán hay xây dựng thêm bất kì 1 nhà máy than hay khí nào trong năm. Lãi suất ngân hàng giảm nhẹ nên quyết định vay 5000 Euro từ ngân hàng.

Kết quả vòng 4 đội ở vị trí thứ 2 cách đội thứ nhất 3000, đây là kết quả tốt nhất mà cả đội chúng tôi đã cố gắng.

- Lê Hoàng, D10QLNL -