Hội thảo tham vấn lần thứ ba – TA 9055 VIE “Hướng dẫn đo đạc, báo cáo và thẩm tra cho các dự án tương tự dự án CTF tài trợ trong lĩnh vực giao thông và năng lượng tại Việt Nam”

Nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Việt Nam đồng thời giảm nhẹ các tác động của biến đổi khí hậu, Chính phủ Việt Nam đã phối hợp với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), các tổ chức thành viên của Ngân hàng thế giới (WB-IDA, IFC) và các bên liên quan xây dựng kế hoạch đầu tư nhằm tiếp cận nguồn tài trợ từ Quỹ công nghệ sạch (CTF). Các nguồn tài trợ này nhằm mục tiêu đầu tư cho phát thải carbon thấp vào các ngành năng lượng, giao thông vận tải và công nghiệp.

Dự án “Lồng ghép giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong hạ tầng quốc gia, lĩnh vực năng lượng và giao thông vận tải trong khuôn khổ quỹ công nghệ sạch”được triển khai nhằm hỗ trợ cơ quan thực hiện dự án và cơ quan đầu mối Quỹ công nghệ sạch (CTF) tại Việt Nam thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong hạ tầng quốc gia, lĩnh vực năng lượng và giao thông vận tải. Trong khuôn khổ hoạt động của dự án, Cục biến đổi khí hậu phối hợp với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tổ chức hội thảo tham vấn lần thứ ba về “Hướng dẫn đo đạc, báo cáo và thẩm tra (MRV) cho các dự án tương tự dự án CTF tài trợ trong lĩnh vực giao thông và năng lượng tại Việt Nam”.

Hội thảo diễn ra vào sáng ngày 15 tháng 8 năm 2019 tại khách sạn Pullman, số 40 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội.

Thành phần tham dự hội thảo bao gồm Lãnh đạo/Đại diện Cục biến đổi khí hậu, Bộ tài nguyên môi trường; các Sở, ban ngành địa phương có liên quan; các viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức quốc tế có liên quan.

Các nội dung chính được trình bày và trao đổi trong chương trình:

  • Cập nhật tiến độ và các hoạt động tiếp theo của TA
  • Hệ thống tăng cường minh bạch theo thỏa thuận Paris và kết quả đối với MRV quốc gia từ năm 2024 trở đi.
  • Các nguyên tắc và khái niệm chung về MRV
  • Hướng dẫn MRV cho các dự án đường sắt đô thị
  • Hướng dẫn MRV cho các dự án tiết kiệm năng lượng trong phân phối điện năng.

Phần cuối trong chương trình là phần thảo luận và đóng góp ý kiến đối với các nội dung liên quan đến hướng dẫn MRV cho các dự án tương tự dự án CTF tài trợ trong lĩnh vực giao thông và năng lượng tại Việt Nam dựa trên hệ thống MRV đã được xây dựng; đề xuất những hỗ trợ, hợp tác cần thiết trong khuôn khổ dự án.

Dự kiến các dự án này sẽ huy động được hỗ trợ tài chính bổ sung, góp phần đáng kể vào việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thúc đẩy Việt Nam hướng tới các mục tiêu phát triển năng lượng carbon thấp.

- Nguyễn Thị Lê -